วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

chow chow




เชา เชา (chow chow)


เป็นสุนัขสายเลือดเก่าแก่มาก มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนตั้งแต่เมื่อหลายพันปีก่อนโดยมีรูปปรากฏอยู่บนภาพเขียนสมัยราชวงศ์ฮั่น เป็นหลักฐานยืนยัน ในสมัยนั้น เชา เชา ถูกใช้เป็นสุนัขอเนกประสงค์ นอกจากจะใช้เฝ้าบ้าน หรือเฝ้ากองคาราวาน และกองเรือ เชา เชา เป็นสุนัขขนาดปานกลาง รูปร่างกระชับ มีขนปุกปุยอัดตัวกันแน่น ส่วนสูงเฉลี่ย 46 เซนติเมตร หนัก 20-25 กิโลกรัม หัวใหญ่แบนและกว้าง ปากยาวปานกลาง จมูกสีดำหรือน้ำตาล ค่อนข้างเล็ก หูเล็กป้อม หางเป็นพวงใหญ่ม้วนตวัดเหนือหลัง ตาเล็กและดำ ริมฝีปากเหลืองและ เพดานมีสีดำ ลิ้นเป็นสีดำอมม่วง เชา เชา เมื่อโตแล้วจะมีใบหน้าย่นบึ้ง
เป็นลักษณะเด่นประจำตัว เชา เชา เป็นสุนัขที่เงียบมากเห่านับครั้งได้ และส่วนใหญ่เห่าเพื่อเตือนให้ระวังภัย มีนิสัย ซื่อสัตย์ เก็บตัวและขรึม ชอบมีนายคนเดียว เชื่อกันว่าเป็นสายพันธุ์ที่เป็นหนึ่งในต้นแบบของเชา เชา ได้แก่ ชิสุ ชาเป่ย ปักกิ่ง (พันธุ์สุนัข) ปั๊ก และเชา เชา ได้พูดถึงสุนัขพันธุ์ เชา เชา ว่าเป็นสุนัขที่ซึ่ง ยังมี่จุดกำเนิดของการสร้างสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยชัดเจน หรือไม่สามารถจัดให้เข้ากลุ่มอื่นๆ ได้สุนัขในกลุ่มนี้ค่อนข้างมีความหลากหลาย แต่เป็นกลุ่มสุนัขที่มีความแข็งแรง มีบุคลิกที่แตกต่างกัน และได้รวมถึงสุนัขสายพันธุ์ ดัลเมเชี่ยน( Dalmatian) เฟร้นช์บูลล์ด๊อก (French Bulldog) และคีชอนด์ (Keeshond) สุนัขในกลุ่มนี้
มีความหลากหลายในหลายๆ เรือง ตั้งแต่ขนาด ขน สีและการแสดงออกทางสีหน้านิสัยของเชา เชาตอนแรกเกิดก็เหมือนสุนัขทั่วไป เปรียบสมือนเด็กที่กำลังคลอดมาใหม่ สุนัข 1 ปีจะเท่ากับอายุของคน 7 ปี เมื่อ เชา เชาเข้าสู้วัยรุ่นจะชอบเรียนรู้และขี้เล่น ขี้อ้อนเจ้าของ เป็นช่วงที่เราควรสอนเรื่องต่างๆ ให้เชา เชา
เมื่อถึงวัยชรา เชา เชา และ สุนัขทุกสายพันธุ์ต้องการความรักและความเอาใจใส่จากเจ้าของ เราจึงต้องให้ความรักและเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดีและรวมถึงโรคที่จะเกิดขึ้นกับสุนัขวัยนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น