วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

‘อัฟกัน ฮาวน์ด’ สุนัขที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในโลก








สุนัขพันธุ์ “อัฟกัน ฮาวน์ด” เป็นสุนัขที่เชื่อกันว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศอัฟกานิสถานและจากการสืบประวัติสายพันธุ์ทราบว่ามีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยอียิปต์เมื่อหลายพันปีที่ผ่านมาจึงจัดเป็นสุนัขสายพันธุ์เก่าแก่ที่สุดพันธุ์หนึ่งของโลก “อัฟกัน ฮาวน์ด” ได้มีการพัฒนาสายพันธุ์อย่างจริงจังเมื่อช่วงศตวรรษที่ 19 โดยมีนายทหารชาวอังกฤษได้นำสุนัขพันธุ์นี้กลับประเทศหลังจากสงครามชายแดนระหว่างอินเดียกับอัฟกานิสถานยุติลง มีการพัฒนาสายพันธุ์กันเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันจัดเป็นสุนัขที่มีลักษณะเป็นผู้ดี สง่างาม แต่ชอบปลีกตัวโดดเดี่ยว มีขนยาวอ่อนนุ่มเป็นเงางาม จนได้รับการขนานนามว่า “ราชาแห่งสุนัข” (King of Dog) จัดเป็นสุนัขที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดในโลก

คุณจเร จันทรศรีสุริยวงศ์ ชาว อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นผู้หนึ่งที่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ “อัฟกัน ฮาวน์ด” มานานกว่า 10 ปี บอกถึงวิธีการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ในเมืองไทยว่า เนื่องจากเป็นสุนัขที่ถิ่นกำเนิดทางแถบทะเลทราย แต่เป็นสุนัขที่มีลักษณะขนยาว ดังนั้นในการดูแลเรื่องขนควรจะแปลงขนทุกวัน แม้แต่หลังจากการกินน้ำทุกครั้งจะต้องเช็ดขนให้แห้ง ถ้าทิ้งไว้ขนจะพันติดกันทันที หัวส่วนบนจะมีขนยาวนุ่ม หูยาวถึงปลายจมูกและมีขนยาวปกคลุม ตาสีดำรูปอัลมอนด์ จมูกสีดำ ส่วนหางจะยกขึ้นแต่ไม่ควรสูงนักและม้วนงอเป็นวงกลมหรือส่วนของปลายหางโค้งเป็นที่สังเกตว่าสุนัขสายพันธุ์นี้มีเอวเล็กและคอดมาก ในการให้อาหารผู้เลี้ยงจะต้องพยายามควบคุม อย่าให้อ้วนจนเกินไป

โดยเฉพาะ ผู้ที่จะเลี้ยงเพื่อเป็นพ่อและแม่พันธุ์ ถ้าปล่อยให้สุนัขอ้วนมากในการผสมพันธุ์ แต่ละครั้งจะ ติดค่อนข้าง ยากและโอกาสที่สุนัขหลังหักได้ง่าย การเลี้ยงด้วยอาหารเม็ดเกรดพรีเมี่ยมจะสะดวกและแร่ธาตุครบโดยจะให้เพียงวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็น อัตรา 200 กรัมต่อมื้อหรือประมาณ 1 กำมือ ข้อมูลอีกประการหนึ่งที่ผู้ที่คิดจะเลี้ยง “อัฟกัน ฮาวน์ด” ก็คือเป็นสุนัขที่ฝึกยากพอสมควรเนื่องจากเป็นสุนัข IQ ไม่สูงมากนัก ผู้เลี้ยงจะต้องมีเวลาเอาใจใส่พอสมควร ในการผสมพันธุ์ คุณจเรบอกว่า สุนัขพันธุ์นี้จะมีพฤติกรรมค่อนข้างแปลก เมื่อถึงช่วงผสมพันธุ์ตัวเมียมักจะเล่นตัว จะต้องให้ตัวผู้มาเกี้ยวพาราสีโดยการเต้นเป็นวงกลมจนตัวเมียยอมรับถึงจะให้ผสมพันธุ์ได้ (หลายคนแก้ปัญหาตัวเมียไม่ยอมรับตัวผู้ให้ผสมพันธุ์ ใช้วิธีการผสมเทียมแทนได้) ด้วยเป็นสุนัขที่มีรูปร่างอกใหญ่แต่เอวเล็ก ทำให้การตั้งท้องของสุนัขพันธุ์นี้จะสังเกต ได้ยากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ จะใช้เวลาตั้งท้องนานประมาณ 2 เดือนและให้ลูกคอกละ 4-8 ตัว ปัจจุบันราคาซื้อ-ขายลูกสุนัขสายพันธุ์นี้ราคาถูกแพงขึ้นกับสีบนลำตัว อาทิ สีดำ-น้ำตาล, สีครีมหรือสีทองหน้าดำเฉลี่ยตัวละ 18,000 บาท แต่ถ้าสีขาวหน้าขาว, สีครีมหน้าครีมหรือ สีทองหน้าทอง จะมีราคาแพงขึ้นไปถึง 20,000-25,000 บาท และที่มีราคาแพงที่สุดราคาตัวละ 30,000 บาท คือ สีขาว-เทา, สีเทา และสีลายเสือ เป็นต้น.





ที่มา : http://www.sanzonshop.com/webboard_249162_12228_th?lang=th

4 ความคิดเห็น:

  1. มีขายที่ไหนบ้างบอกหน่อยได้มั้ยค่ะ kansuwan_kae@hotmail.com หรือ 0815545123

    ตอบลบ
  2. ราคาผิดมั้งคะ เป็นแสนค่ะ เกือบล้านก้มีนะ

    ตอบลบ
  3. มาคอนเฟิร์มอีกคนว่าราคาหลักแสนค่ะ แฟนเราอยากได้พันธุ์นี้สุดๆ

    ตอบลบ
  4. มีลูกสุนัขอัฟกันฮาวน์ ขายนะคะ พันธุ์แท้ พ่อเป็นไทยแชมป์ สนใจติดต่อ
    087-096-0008 ,024124000
    afghan_hound@hotmail.com
    เข้าไปดูรูปในเพจได้นะคะ https://www.facebook.com/theAfghanHoundsandMe

    ตอบลบ