วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

การเป็นผู้ประกอบการด้าน IT ควรต้องพิจารณาหรือต้องทำอะไรบ้าง

จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก ทำให้ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรมต่างๆ ต้องประสบปัญหา เนื่องจากยอดขายที่ลดลง ผู้คนไม่มีความมั่นใจที่จะจับจ่าย ทำให้กลายเป็นผลกระทบไปในวงกว้าง หลายๆ องค์กรที่มีขนาดใหญ่จึงตั้งมีการปรับโครงสร้าง ลดขนาด ลดกำลังการผลิต เพื่อลดต้นทุน ในขณะที่ต้องรักษาความสามารถในการแข่งขัน ด้วยกหันมาใช้ระบบไอที ในการบริการจัดการ สร้างกระบวนการทำงาน อีกทั้งยังนำเอาข้อมูลที่มีวิเคราะห์เพื่อหาโอกาสในการทำธุรกิจ ทั้งนี้องค์กรขนาดใหญ่ทุกแห่งต่างมองการลงทุนด้านไอที เพื่อการลดต้นทุนในระยะยาว และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มากกว่ามองว่าเป็นค่าใช้จ่าย หรือเป็นต้นทุนทางธุรกิจ

ผู้ประกอบการด้าน IT ควรจะรู้จักมองการไกลในการทำธุรกิจให้เจริญมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนเพื่อให้ได้กำไรมากที่สุด ใช้ IT เข้ามามีบทบาทในการบริหารงานของเราให้มากเพื่อลดต้นทุนในเรื่องของการจ้างบุคคลากรมาทำงานให้เหลือสัก 1 คน หรือ 2 คน ซึ่งเราก็เป็นธุรกิจ SMEs ไม่จำเป็นต้องใช้บุคคลากรมาก นอกจากนั้น IT ยังช่วยให้เราทำงานได้รวดเร็วขึ้นกว่าการใช้คนทำด้วยซ้ำไปจะสามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกแผนกการทำงานก็จะง่ายและก็รวดเร็วขึ้น

ผู้ประกอบการด้าน IT ต้องศึกษาความต้องการของระบบงาน และต้องวางแผนระบบงานของเราไว้ให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพราดในการนำเทคโนโลยีด้าน IT มาใช้กับงานเราให้ได้ประสิทธิภาพทีสุด และยังต้องดูความสามารถของระบบ IT ให้มีความทันสมัยเพื่อประสิทธิการทำงานขององค์กร

คุณสมบัติผู้ปรกอบการที่ดี
1. มีความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ การเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องทั้งลงทุนและลงแรง ต้องทำงานหนักแทบไม่จะ ไม่มีวันหยุด เพราะต้องวางแผน ตัดสินใจ ดำเนินการ แก้ไขปัญหาอยู่เกือบตลอดเวลา ลักษณะดังกล่าวนี้จึงจำ เป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว

2. มีความมั่นใจในตนเอง คนที่เชื่อมั่นในตนเองจะเป็นคนที่มีกำลังใจให้ตนเองสูง ไม่กลัวที่จะต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรค จึงมี โอกาสสูงที่จะบรรลุกับความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ คุณสมบัตินี้จะทำให้คนที่ทำงานด้วยหรือคนอื่นที่ เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่นตามไปด้วย

3. มีแนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจของตนเองอย่างชัดเจน ผู้ประกอบการจะต้องรู้ว่าตนเองกำลังอยู่ในธุรกิจอะไร

4.มีแผนงานที่เป็นระบบ การมีเฉพาะแนวคิดทางธุรกิจที่ดีไม่ได้ยืนยันว่าผู้ประกอบการจะประสบความสำเร็จ แต่ควรจะมีแผน งานที่เป็นระบบด้วย

5. มีความสามารถมองเห็นสภาพของการแข่งขันในอนาคตได้

6. มีทักษะในการประสานงาน ผู้ประกอบการควรทราบว่าตนเองไม่สามารถรู้ทุกเรื่อง และทำทุกเรื่องด้วยตัวคนเดียวได้

7. มีการจัดองค์กรที่เหมาะสม การจัดองค์กรที่เหมาะสมไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีโครงสร้างองค์กรเหมือนบริษัทใหญ่โดยทันที แต่ หมายถึงการมีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน ไม่ซับซ้อน เหมาะกับขนาดของกิจการ และสามารถปรับเปลี่ยน ได้เป็นระยะ ๆ ตามขนาดขององค์กรที่เติบโตขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น